Truyện Ngôn Tình Là Gì? Có phải là tiểu thuyết lãng mạn không?

Sau bài viết truyện Đam Mỹ là gì? Mình tiếp tục viết bài Truyện Ngôn Tình Là Gì? Có phải là tiểu thuyết lãng mạn không?, đây có thể nói là series tìm hiểu về các thể loại khác nhau, sau khi viết xong, thì mình lại tìm chủ đề khác để viết 🙂, không nói dài dòng nữa, chúng ta đi vào vấn đề chính.

Truyện Ngôn Tình là gì?

Truyện Ngôn Tình hay còn gọi là truyện lãng mạn, là một thuật ngữ ám chỉ tình cảm nam và nữ yêu nhau, được phát triển từ Trung Quốc, sau đó lan rộng ra Việt Nam từ năm 2006, nhưng trong thời gian này số lượng truyện Ngôn Tình rất ít, mãi tận năm 2010, truyện Ngôn Tình mới bắt đầu thu hút sự quan tâm của độc giả Việt Nam và trở thành một thể loại được yêu thích nhất. Do đó nhiều tác giả Trung Quốc và các nhà xuất bản Việt Nam đã bắt đầu hợp tác để đưa ra nhiều tác phẩm Ngôn Tình vào thị trường Việt Nam, đáp ứng nhu cầu đọc truyện Ngôn Tình của độc giả.

Từ đó phát triển cho tới tận ngày nay, trong đó, tâm lý tình cảm của nhân vật chính là yếu tố quan trọng và thường được tập trung nhiều hơn so với các yếu tố được luồn vào trong thể loại Ngôn Tình như hành động, kịch tính, kinh dị hay thần thoại. Hầu hết truyện Ngôn Tình điều lấy cốt tình cảm nam nữ, lãng mạn, nhẹ nhàng là chủ đạo, sau đó mới dùng các thử thách ngăn trở, hiểu lầm hay gia thế “môn đăng hộ đối” để tạo thêm màu sắc cho câu chuyện.

Ban đầu phần lớn Truyện Ngôn Tình tập trung vào giới tính phụ nữ, đặc biệt là các giới trẻ nữ, nhưng về sau do sự phát triển mạnh của thể loại Ngôn Tình, trong những năm gần đây có rất nhiều nam giới cũng quan tâm tới thể loại này. Có rất số nam giới cũng là fan cuồng nhiệt của truyện ngôn tình, và tham gia tích cực phong trào dịch/edit truyện hay cộng đồng Ngôn Tình, cùng nhau trao đổi và chia sẻ về các tác phẩm này, tuy nhiên không có thông kê cụ thể nào cho thấy nam giới đọc truyện Ngôn Tình.

Tại sao giới trẻ lại thích đọc truyện Ngôn Tình?

Giới trẻ hiện nay tìm và đọc truyện Ngôn Tình với những lý do như để giải trí, hay tìm hình mẫu nhân vật chuẩn “soái ca”, và rất nhiều lý do khác nhau, nhưng một số yếu tố chung mà họ tìm kiếm trong thể loại này bao gồm:

  1. Tình yêu đẹp đẽ hơn ngoài đời thực: Tình yêu là một yếu tố chính trong truyện Ngôn Tình và giới trẻ thường muốn tìm kiếm và trải nghiệm những câu chuyện tình yêu lãng mạn, đầy cảm xúc, không những thế, họ có thể tưởng tượng ra bản thân họ là nhân vật chính trong truyện, làm cho họ cảm thấy được hạnh phúc, đó là ý do vì sao họ tìm tới thể loại này

  2. Phát triển nhân vật: Truyện ngôn tình thường mô tả rất chi tiết và sâu sắc về tâm lý nhân vật, giúp độc giả hiểu rõ hơn về nhân vật và có thể đồng cảm với họ, không những thế, những nhân vật có thể là nhân vật có thực, cũng có thể là hư cấu nhưng trong một giai đoạn nào đó trong lịch sử, khiến cho họ bị lôi cuốn không thể dứt ra/

  3. Cốt truyện hấp dẫn: Có những tác giả viết truyện Ngôn Tình rất chắc tay, tạo ra một thế giới, cốt truyện đầy mê hoặc, gay cấn và kịch liệt, khiến cho độc giả càng say mê thể loại Ngôn Tình hơn. 

  4. Sự ảo diệu: Truyện Ngôn Tình thường có những tình tiết lãng mạn, hoa mỹ, đẹp mắt và không thực tế như Xuyên Không về quá khứ, hay chỉ có trí tưởng tượng và phi logic mà thế giới thực không hề có, khiến cho độc giả càng say mê với thể loại này hơn.

  5. Tự học tiếng Trung và tìm hiểu văn hóa: Truyện Ngôn Tình được viết bằng tiếng Trung, vì vậy nó cũng là một cách để giới trẻ tự học và cải thiện kỹ năng tiếng Trung của mình cũng như tìm hiểu lịch sử văn hoá có chiều dài rất lớn.

  6. Truyền cảm hứng cho tình yêu: Truyện Ngôn Tình thường mô tả những câu chuyện tình yêu lãng mạn, đầy cảm xúc và có thể truyền cảm hứng cho người đọc yêu thương, tôn trọng và quan tâm đến người khác.

Ảnh hưởng tiêu cực của truyện Ngôn Tình

Truyện Ngôn Tình là một thể loại văn học phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, như bất kỳ thể loại nào khác, truyện ngôn tình cũng có thể gây ra một số ảnh hưởng tiêu cực. Dưới đây là một số ví dụ:

  1. Gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến quan niệm tình yêu của các độc giả: Trong nhiều truyện ngôn tình, quan niệm về tình yêu thường được tô điểm với những yếu tố lãng mạn và cảm xúc, bỏ qua những khía cạnh thực tế và lý trí. Điều này có thể dẫn đến những quan niệm không chính xác về tình yêu, gây ảnh hưởng tiêu cực đến quan điểm và hành động của người đọc trong đời sống thực tế.

  2. Tạo ra hình ảnh sai lệch về vai trò của người phụ nữ: Trong nhiều truyện Ngôn Tình, người phụ nữ thường được mô tả là yếu đuối, nhút nhát và cần được bảo vệ bởi nam chính. Điều này có thể dẫn đến một quan niệm sai lệch về vai trò của người phụ nữ trong xã hội, giúp cho các độc giả cảm thấy rằng mình không có năng lực và không thể tự lập trong cuộc sống.

  3. Gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm lý của các độc giả: Trong một số truyện Ngôn Tình, mối quan hệ giữa nam chính và nữ chính có thể bị mờ nhạt và phức tạp, với nhiều yếu tố trầm cảm và đau buồn. Điều này có thể dẫn đến tình trạng các độc giả bị ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý, mất ngủ hoặc suy giảm tinh thần.

  4. Gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến quan điểm xã hội của các độc giả: Trong một số truyện ngôn tình, những tình huống xung đột và tranh chấp có thể được giải quyết bằng cách sử dụng sức mạnh và quyền lực nam chính, thường là những người giàu có, quyền lực và có thế lực. Điều này có thể dẫn đến một quan niệm sai lệch về quan hệ xã hội và quyền lực, gây ảnh hưởng tiêu cực đến quan điểm và hành động của các độc giả.

  1. Gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của ngành văn học: Vì truyện ngôn tình có tính chất lãng mạn và cảm xúc cao, nên nhiều tác giả có xu hướng viết theo kiểu "mô típ", sử dụng những cốt truyện, tình tiết và nhân vật tương tự nhau. Điều này không chỉ gây ra sự nhàm chán và thiếu sáng tạo cho ngành văn học mà còn làm giảm giá trị nghệ thuật của truyện ngôn tình.

  2. Ảnh hưởng đến sở thích đọc sách của các độc giả: Vì truyện ngôn tình có tính chất lãng mạn và cảm xúc cao, nên các độc giả có thể dễ dàng trở nên "nghiện" và chỉ đọc loại truyện này, bỏ qua các thể loại khác. Điều này có thể làm cho họ bỏ lỡ những tác phẩm văn học có giá trị khác và giới hạn khả năng đọc hiểu và tư duy của mình.

  3. Ảnh hưởng đến quan niệm về tình yêu và mối quan hệ: Truyện Ngôn Tình có thể tạo ra một hình mẫu hoàn hảo về tình yêu và mối quan hệ, khiến cho các độc giả có thể có quan niệm sai lệch về tình yêu và kỳ vọng quá cao đối với mối quan hệ của mình trong đời thực. Điều này có thể gây ra những tình huống khó xử và ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý của họ.

  4. Ảnh hưởng đến độc giả khác: Thời điểm cao trào của truyện Ngôn Tình đã khiến cho độc giả không đọc truyện Ngôn Tình có phần ác cảm bởi sự sến súa, ảo tưởng và độ phi lý của tình tiết trong truyện, gây ra sự châm biếm như Ngôn Tình thành “Ngôn lù” dành cho những người yêu thích thể loại này.

Chính vì truyện Ngôn Tình quá mức nổi tiếng mà khiến cho thể loại này suýt bị chính nhà nước cấm phát hành do không thể quản lý được nó cũng như ảnh hưởng giới trẻ đến mức khó chấp nhận, tuy nhiên sau thời gian thì thể loại này giảm nhiệt do bị phản ánh tiêu cực của nó, do đó nó không còn được như trước. Nhìn chung, ở thể loại nào cũng có mặt trái nên không thể bàn hết được.

Truyện Ngôn Tình có thể loại nào?

Tương tự như các thể loại khác, truyện Ngôn Tình có rất nhiều nhánh thể loại được chèn vào Ngôn Tình như một “bình mới rượu cũ” để đọc giả không bị ngấy cũng như để cho tác giả đủ sức sáng tạo, dưới đây là danh sách:

  1. Lãng mạn: Thể loại tập trung vào mối quan hệ tình cảm giữa hai nhân vật nam nữ, có những yếu tố lãng mạn, tình cảm sâu sắc.

  2. Hài hước: Thể loại có nhiều yếu tố hài hước, mang đến những tiếng cười và cảm giác vui vẻ cho người đọc.

  3. Kinh dị: Thể loại đam mỹ có yếu tố kinh dị, huyền bí, ma quái.

  4. Phiêu lưu: Thể loại Ngôn Tình  có nhiều yếu tố phiêu lưu, hành động, các nhân vật tham gia vào những cuộc phiêu lưu, chinh phục những thử thách khó khăn.

  5. Võ thuật: Thể loại Ngôn Tình tập trung vào võ thuật, các nhân vật thể hiện sức mạnh, kỹ năng võ thuật của mình.

  6. Siêu nhiên: Thể loại  Ngôn Tình có yếu tố siêu nhiên, bao gồm các yếu tố ma thuật, siêu năng lực, tinh thần, các nhân vật thể hiện sức mạnh đặc biệt.

  7. Cổ trang: Thể loại  Ngôn Tình diễn ra trong thời đại cổ xưa, thể hiện bối cảnh và nền văn hóa của các triều đại cổ đại.

  8. Hiện đại: Thể loại  Ngôn Tình diễn ra trong thời đại hiện đại, thể hiện những vấn đề và nét đặc trưng của xã hội hiện đại.

  9. Ngược luyến tàn tâm: Thể loại có yếu tố ngược tâm, đau khổ, bi kịch cho nhân vật chính.

  10. Ngược thân: Thể loại có yếu tố ngược thân, đau khổ, tra tấn cho nhân vật chính.

  11. Cơ giáp: Loại truyện viết trong bối cảnh tương lai với công nghệ kỹ thuật hiện đại. Các nhân vật trong truyện sẽ điều khiển người máy, tham gia bảo vệ đất nước 

  12. Võng du: Loại truyện vong du này sẽ lấy bối cảnh thế giới game online làm tiền đề để tạo mối quan hệ ngoài đời thật. Họ sẽ quen nhau trong bối cảnh trò chơi trước tiên.

  13. Đoản văn: là một dạng như truyện ngắn vài trang cho tới 10 chương đổ lại, gọi là đoản văn.

  14. Điền văn: là một dạng thể loại nhẹ nhàng, không có bất kỳ drama nào, y hệt như cuộc sống nhẹ nhàng ở dưới quê.

  15. Xuyên không: là một dạng thể loại xuyên không trở về cổ đại hoặc trung đại, hoặc cả tương lai, hoặc qua thế giới khác.

  16. Mạt thế: là dạng thể loại giống như thời hậu tận thế.


Những tác phẩm truyện Ngôn Tình của blog Thị Trấn Buồn Tênh đã vang đang edit/dịch

Có rất nhiều tác phẩm edit/dịch trên internet của Việt Nam, thì lúc này blog của mình cũng đã và đang những truyện Ngôn Tình sau đây:

Tóm lại

Ắt hẳn sau bài viết này các bạn sẽ hiểu Truyện Ngôn Tình là gì rồi nhé.





 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Truyện Nosleep là gì? Phần 2

Truyện Nosleep là gì? (phần 1)