Truyện Nosleep là gì? Phần 2

 

Tiếp nối phần một, mình ra mắt phần cuối của bài viết Truyện Nosleep là gì?, hy vọng bài viết này có thể hữu ích cho bạn

Hoá ra Nosleep và Creepypasta tương đồng với nhau?

Chính xác là có thể tương đồng với nhau về thể loại kinh dị, kỳ quái, bao gồm các câu chuyện về ám ảnh, kẻ sát nhân, ma quỷ, và những sự kiện siêu nhiên, được phát triển trên các nền tảng khác nhau như nền tảng truyền thông xã hội như Reddit, Tumblr, và các trang web kinh dị khác. Đặc biệt là được viết bởi các tác giả ẩn danh, không lộ ra bất kỳ thông tin nào, tạo ra sự kích thích, thực thực hư hư làm người đọc không rõ đây là thật hay là chỉ tưởng tượng của người viết.

Tuy nhiên, không phải không có điểm khác nhau, nếu không, thì chả khác gì một đồ vật gọi hai cái tên khác nhau, và nếu vậy thì ở hai mảnh này chẳng thể phát triển lớn mạnh cho tới hiện tại được, sự khác nhau của hai mảng này là:

  1. Hình thức: Nosleep thường có hình thức của một câu chuyện dài, trong khi creepypasta thường được viết dưới dạng ngắn và có tính chất kể lại (ví dụ: một bức thư, một bản tin, hoặc một trang web giả).

  2. Mục đích: Nosleep thường tập trung vào việc tạo ra một câu chuyện liên tục và chân thật để khiến người đọc tin rằng những sự kiện trong câu chuyện thật sự đã xảy ra. Trong khi đó, creepypasta thường tập trung vào việc tạo ra một câu chuyện kinh dị và ám ảnh để làm cho người đọc sợ hãi.

  3. Tính chân thực: Nosleep thường giả vờ rằng câu chuyện được kể là có thật, trong khi creepypasta không cần phải là có thật và có thể được viết hoàn toàn từ tưởng tượng.

Tóm lại, creepypasta và nosleep có nhiều điểm tương đồng trong việc tạo ra những câu chuyện kinh dị và phổ biến chúng qua các trang web và nền tảng truyền thông xã hội. Tuy nhiên, chúng có một số điểm khác nhau trong hình thức, mục đích và tính chân thực.

Nosleep du nhập vào Việt Nam

Không có thông tin cụ thể nào, tuy nhiên việc nhiều người biết đến thể loại Nosleep nhất chỉ có thể là liên quan đến RDVN (tất nhiên không phải là RVN hiện tại), tuy nhiên do một thời gian RDVN hoạt động trên nền tảng website song song với group, tức là group đăng gì thì trên web RDVN đăng đó, đồng thời RDVN cũng bán áo để duy trì website, nhưng có một thời gian sau, RDVN quy định dịch giả phải xin phép tác giả để dịch, vấn đề nằm tại đây, thời điểm năm 2020 là thời kỳ nosleep HOT, nhưng do việc dịch giả ồ ạt xin phép để dịch dẫn đến phía bên mod subreddit chú ý tới và biết được hành tung của RDVN, biết cả việc bán áo duy trì nên bên họ cho rằng RDVN ăn cắp bản quyền và bán, dẫn đến việc họ lấy cớ RDVN đang vi phạm bản quyền dù thực tế không phải vậy. Dẫn đến sự sụp đổ của RDVN, tạo ra trang mới RVN hiện tại và Quora VN chuyên dịch bên Quota cũng phải đổi sang tên QRVN để tránh vi phạm bản quyền.

Cũng có thông tin rằng, RDVN chỉ có một admin nữ duy nhất và phải chịu áp lực đủ thứ nên admin nữ đó không thể tiếp tục ngoài việc thông báo đóng cửa, nhưng thực tế tin này có đúng hay không thì mình không dám cam đoan.

Tóm lại

Nosleep xuất phát từ năm 2009 cho tới bây giờ, trải qua hơn mười năm phát triển, dù non trẻ nhưng ít nhất Nosleep cũng tạo ra vị thế tương đương với Creepypasta dù hai thể loại này đối địch với nhau không kém,

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Truyện Nosleep là gì? (phần 1)

Truyện Ngôn Tình Là Gì? Có phải là tiểu thuyết lãng mạn không?