Truyện Nosleep là gì? (phần 1)

Có lẽ các bạn đã quá quen thuộc với thể loại Nosleep rồi nhỉ? Tuy nhiên không hẳn ai cũng biết thể loại này gì, gần như là đánh đồng với thể loại với thể loại kinh dị là một, mặc dù là cùng bản chất giống hệt nhau nhưng Nosleep như một chi nhánh chuyên về mục đích khác so với Kinh Dị, nhưng chung quy cũng chỉ là viết về thể loại kinh dị mà thôi. Hôm nay mình sẽ giải thích về thể loại này nhé. 

Vậy Nosleep là gì?

NoSleep là một subreddit trên trang web Reddit, nơi mọi người có thể chia sẻ những câu chuyện kinh dị, rùng rợn hoặc ma quái mà người viết tự tưởng tượng hoặc từ trải nghiệm thực tế, tuy nhiên đa phần các câu chuyện dựa trên trải nghiệm và tự tưởng tượng hoá chúng thành một truyện ngắn kinh dị giả tưởng. Trong các câu chuyện này có thể được viết dưới dạng truyện ngắn hoặc cực ngắn, và có thể phát triển thành một loạt tác phẩm liên quan khác nhau. Đặc biệt, “NoSleep” khuyến khích việc tôn trọng tính thực tế của câu chuyện bằng cách đưa ra các quy định nghiêm ngặt về việc không được phân biệt giữa câu chuyện giả tưởng và thực tế. Các câu chuyện trên “NoSleep” được đánh giá cao về tính giải trí. đánh trúng tâm lý đám đông.
Hầu hết các tác giả viết về “NoSleep” trên subreddit trên trang web Reddit đã tạo ra nhiều câu chuyện hấp dẫn, kịch tính và kinh dị, tiêu biểu như truyện:Các truyện nosleep trên dù có dù không, điều dựa trên các điểm thực tế, hay trong các giấc mơ của tác giả, tạo thành các câu chuyện gợi cảm xúc mạnh mẽ, đưa người đọc vào thế giới của những sự kiện kỳ quái và bất ngờ, đem lại trải nghiệm tuyệt vời cho những người yêu thích thể loại truyện kinh dị.

Nosleep có phải là truyện ngắn không?

Đúng, mặc dù chỉ là một subreddit chuyên Reddit, được các tác giả viết và đăng tải, nhưng nhìn chung hình thức cách viết truyện có độ dài từ vài trang cho đến vài chục trang, nên thuộc dạng hình thức thể loại truyện ngắn.

Nosleep có phải là truyện kinh dị không?


Về mặt cơ bản, Nosleep có tên là Creepypasta từ năm 2009 trên reddit, vào năm 2010 Nosleep được tạo ra với mục đích đăng tải về các chuyện ma quái và kinh dị, từ đó nosleep bắt đầu phát triển và nổi bật do đây là nơi tập trung các tác giả và độc giả yêu thích truyện kinh dị.
Tuy nhiên, Creepypasta và Nosleep điều có sự khác biệt về cách thức viết truyện, chủ yếu xuất phát từ khía cạnh quy tắc của Nosleep hướng về cộng đồng viết truyện kinh dị chuyên nghiệp, các tác giả phải tuân thủ quy tắc nghiêm ngặt của Reddit để bảo đảm tính chân thật và chất lượng câu chuyện, cũng là nơi các tác giả mới bước chân vào lĩnh vực sáng tác tìm kiếm độc giả. Đôi khi trong thể loại Nosleep có những tác giả viết truyện ngắn không mấy tập trung vào mảng kinh dị, ma quái và huyền hoặc, cũng có một số truyện Nosleep nhạt nhẽo và thiếu kịch tính, làm cho những độc giả không cảm thấy hài lòng và ghê rợn như:
  • “The Smiling Man”: mặc dù được xem là một trong những truyện nổi tiếng nhất trên nosleep, nhiều độc giả cho rằng câu chuyện thiếu kịch tính và không đủ đáng sợ.
  • “The Strangest Security Tape I’ve Ever Seen”: một số độc giả cảm thấy rằng câu chuyện này quá dài và không có gì đáng sợ.
  • “The Basement”: một số độc giả cho rằng câu chuyện này khá nhạt nhẽo và không đủ kịch tính.
Và rất nhiều câu chuyện cực kỳ nhạt nhẽo khác được viết ra nhưng mình không thể kể hết được tại đây, có thể phần lớn do cộng đồng Nosleep trên Reddit có quá nhiều tác giả muốn phát triển kỹ năng viết và tìm kiếm động giả mà viết ra nhiều câu chuyện nhạt như nước ốc, câu chuyện lạc quẻ hay lạc đề, đôi khi nó chẳng hề kinh dị chút nào sau khi đọc xong.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Truyện Nosleep là gì? Phần 2

Truyện Ngôn Tình Là Gì? Có phải là tiểu thuyết lãng mạn không?